Những điều cần biết về tấm làm mát cooling pad và hệ thống làm mát

Đăng bởi Tú Anh ngày

Hiện nay, công nghệ làm mát, giải nhiệt được thịnh hành và thông dụng nhất trong các khu công nghiệp, phân xưởng, nhà máy không phải hệ thống điều hòa làm mát gây hao tổn nhiều chi phí mà là hệ thống làm mát nhờ các tấm cooling pad. Với việc sử dụng hệ thống thông gió làm mát này sẽ tiết kiệm được lượng điện năng và tận hưởng luồng khí mát tự nhiên nhờ hơi nước.

Hệ thống làm mát nhà xưởng của các khu công nghiệp, phân xưởng, sau một thời gian sử dụng, dưới tác động của điều kiện môi trường và hoạt động liên tục sẽ phần nào giảm bớt đi về mặt chất lượng các tấm làm mát cooling pad . Cần có những quy tắc thực hiện chính xác trong quá trình đi vào hoạt động hệ thống thông gió, làm mát và  biện pháp bảo dưỡng lại định kỳ. Vậy làm thế nào để hạn chế tối đa sự xuống cấp của tấm làm mát cooling pad cũng như toàn bộ hệ thống làm mát của nhà xưởng hoạt động bình ổn. Một vài điểm lưu ý sau sẽ giúp vấn đề này được cải thiện.

Những điều cần biết về tấm làm mát cooling pad và hệ thống làm mát 

1. Nguyên nhân dẫn đến những ảnh hưởng xấu đối với hệ thống làm mát cooling pad

Theo nguyên lý hoạt động, hệ thống thông gió làm mát nhà xưởng bằng tấm cooling pad liên tục làm việc trực tiếp với nước giúp giảm nhiệt tạo khí mát đối với không gian bên trong. Trong môi trường ẩm ướt rất dễ tạo điều kiện cho sự phát triển của vi sinh vật gây hại khiến chất liệu tấm làm mát cooling pad dễ mục, rệu rạo.

Nguồn nước đi qua hệ thống thực chất đòi hỏi chất lượng sạch, không chứa các chất như Canxi, CO2, Sunfat, Axit để hiệu quả làm việc của tấm làm mát cao hơn và không ảnh hưởng tới chất lượng của toàn bộ hệ thống. Tuy nhiên, còn phụ thuộc vào nguồn nước tại nơi các phân xưởng hoạt động, làm việc vì thế khó tránh khỏi các tạp chất này có mặt. Các hàm lượng này nếu có mặt trong nước sử dụng cho hệ thống, lâu dần sẽ tồn đọng, đóng mảng cứng, khiến sự bay hơi và thông khí bị cản trở, hạn chế.

nguyen-nha-gay-anh-huong-den-tam-lam-mat

Chức năng chính của hệ thống làm mát nhờ tấm làm mát cooling pad là thẩm thấu lượng nước đi qua, hạ nhiệt và dẫn luồng gió mát vào; lọc sạch bụi bẩn, độc hại, các loại hóa chất. Sau một thời gian sử dụng, bụi bẩn bám lại trên các tấm làm mát cooling pad, các lỗ thông hơi bị bịt kín gây ách tắc luồng khí mát cần dẫn vào, hao tổn điện năng làm lạnh, giảm bớt chất lượng trong việc thông gió, làm mát nhà xưởng.

Hệ thống làm mát đi vào hoạt động, không thể tránh khỏi việc tiếp xúc với điều kiện môi trường, khí hậu: nắng, gió, ánh sáng mặt trời… gây ảnh hưởng phần nào tới chất lượng của tấm làm mát.

Bên cạnh đó, tuổi thọ của tấm làm mát cooling pad là giới hạn, sau thời gian dài hoạt động sẽ giảm đi về mặt hiệu quả, chất liệu không còn như ban đầu. Để hệ thống vận hành ổn định, cần thay thế những tấm có dấu hiệu suy thoái.

Trên đây là một vài thông tin mô tả về nguyên nhân khiến chất lượng của hệ thống làm mát cooling pad bị giảm sút sau một thời gian đi vào hoạt động. Tuy nhiên, nếu biết cách thực hiện đúng quy tắc trong công tác vận hành và bảo trì máy móc, vật liệu sẽ thấy được hiệu quả tốt và tuổi thọ của hệ thống thông gió làm mát nhà xưởng, khu công nghiệp được kéo dài.

2. Quy tắc bảo dưỡng tấm làm mát cooling pad và hệ thống làm mát

Những điều cần biết về tấm làm mát cooling pad và hệ thống làm mát

  • Kiểm tra độ pH trong nước trước khi đưa vào hệ thống vận hành, chỉ nên sử dụng nguồn nước pH trong phạm vi từ 6-8
  • Tránh sử dụng nước có hàm lượng Canxi, CO2, và Sunfat (lớn hơn 100ppm), cần tính toán lượng nước xả bỏ một cách phù hợp và xử lý độ cứng nước nếu cần để tránh hư hỏng tấm làm mát.
  • Nguồn nước cần được giữ sạch, tránh bị ô nhiễm với các chất oxy hóa như Clorine và hợp chất đồng. Nếu cần thiết sử dụng với nồng độ rất thấp (1-2ppm).
  • Đối với các khu chăn nuôi, chuồng trại, nên lắp thêm một tấm lưới nylon cách khoảng 1m từ tấm cooling pad để ngăn ngừa côn trùng, bụi và các hạt rắn khác bám chắc vào bề mặt tấm.
  • Lưu ý, tấm làm mát cooling pad cần thời gian nghỉ trong khoảng 2-3h trên mỗi 24 giờ vận hành để được khô ráo, ngăn ngừa sự phát triển của vi sinh vật.
  • Làm sạch, vệ sinh bồn nước và hệ ống dẫn nước định kỳ hàng tuần để chất bẩn không ứ đọng.
  • Hạn chế  ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào bồn nước, ống dẫn và tấm coolpad để ngăn ngừa sự phát triển của rêu và kích thích vi khuẩn phát triển.

3. Bảo dưỡng hệ thống làm mát cooling pad theo thời gian như thế nào?

Thời điểm thích hợp để bảo trì cho hệ thống thông gió làm mát nhà xưởng, khu chăn nuôi là vấn đề khá quan trọng cần phải nắm bắt để thực hiện kịp thời.

Phụ thuộc vào yếu tố môi trường ngoại cảnh cũng như nguồn nước sử dụng của hệ thống trong quá trình vận hành để có thời gian bảo dưỡng thích hợp, thông thường khoảng 6-12 tháng.

Sau thời gian sử dụng khoảng 5-7 năm, nên thay thế hoàn toàn tấm làm mát cooling pad vì lúc này, chất lượng tấm làm mát không đủ để làm mát, hạ nhiệt luồng không khí đi vào bên trong nhà xưởng.

4. Địa chỉ lựa chọn tấm làm mát cooling pad

Tự hào là đại lý phân phối cấp 1 tấm làm mát cooling pad tại Việt Nam. PANOMA VIỆT NAM luôn mang đến cho khách hàng sản phẩm chính hãng và chất lượng. Liên hệ Email: panoma.vn@gmail.com hoặc địa chỉ:

Trụ sở chính tại Hà Nội: Số 3, Lô A1, Khu đô thị Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Chi nhánh TP. HCM: Số 267/3, phố Trịnh Đình Trọng, p. Hòa Thạnh, Quận Tân Phú, TP. HCM.

Điện thoại: 0966.793.688


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.