Tác hại của nước cứng tới các thiết bị công nghiệp

Đăng bởi Tú Anh ngày

Các thiết bị máy móc công nghiệp trong quá trình sử dụng do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến nhiều ảnh hưởng bất lợi và gây giảm sút về hiệu quả làm việc của các sản phẩm đó. Đối với các thiết bị làm việc trực tiếp với nguồn nước, mối quan tâm hàng đầu chính là nguồn nước đó như thế nào vì nó có ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng và hiệu quả của toàn bộ hệ thống thiết bị máy móc.

Trong các nhà xưởng, khu công nghiệp, hệ thống làm mát, máy làm đá... liên tục làm việc với môi trường nước, tuy nhiên, những khu vực này càng khó khăn hơn trong việc cải thiện nguồn nước sạch. Chính vì thế, thiết bị công nghiệp phải tiếp xúc với nước cứng là điều không thể tránh khỏi, đây là mối nguy hại đáng lo tới các thiết bị. Nước cứng có thể gây ra rất nhiều vấn đề tiêu cực khi được sử dụng bởi các thiết bị công nghiệp, độ cứng của nước càng lớn, nguy cơ hư hỏng linh kiện sẽ càng cao.

Vậy nước cứng là gì? Tác hại của nước cứng tới các thiết bị công nghiệp như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giải thích cho người đọc rõ hơn về điều này.

I. Tìm hiểu về nước cứng

1. Khái niệm:

Nước cứng hay còn gọi là nước nhiễm đá vôi, chỉ loại nước chứa nhiều lượng Canxi, Magie và kèm theo ion hidrocacbonat, clorua và sunfat, axit. 

Tổng hàm lượng ion Ca2+ và Mg2+ đặc trưng cho tính chất cứng của nước, vị đắng bởi Mg2+.

2. Nguyên nhân hình thành nguồn nước cứng:

Các khoáng chất bị hòa tan trong đất bởi quá trình mưa, lâu dần hòa cùng nguồn nước tự nhiên. Nếu để ý, sẽ thấy những mảng bám màu trắng đục ở trên những bộ phận nguồn nước cứng đi qua, đây cũng chính là dấu hiệu để nhận biết loại nước này.

II. Ảnh hưởng của nước cứng tới một số thiết bị công nghiệp

Các thiết bị làm việc trực tiếp với nguồn nước và thường có mặt trong công nghiệp có thể kể đến như: các máy làm lạnh, máy làm đá, nồi hơi trong các nhà máy sản xuất; hệ thống tấm làm mát trong các nhà xưởng, khu công nghiệp… Khi dùng với nguồn nước cứng lâu ngày dẫn đến tình trạng bám cặn trên bề mặt thiết bị, làm giảm hệ số lưu thông lưu lượng trong hệ thống gây ách tắc và có thể nguy hiểm cho sản phẩm như nồi hơi.

1. Ảnh hưởng của nước cứng tới máy làm đá

Nước cứng có ảnh hưởng rất lớn đối với chất lượng sản phẩm cũng như quá trình sản xuất của máy làm đá. Thời gian đông đá lâu hơn, đá không có vị ngọt của nguồn nước tự nhiên, nhanh bị tan chảy. 

Sự lắng cặn của các chất này trong nước có thể làm hỏng hệ thống đường ống, bộ lọc và các bộ phận khác.

Cặn đá vôi bám vào bên trong máy bơm, lâu dần làm nghẽn hoặc gãy kẹt đường bơm.

Các hóa chất độc hại của nước cứng tồn tại trong sản phẩm đá gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dùng.

2. Ảnh hưởng của nước cứng đối với nồi hơi

Cặn bám trên bề mặt thiết bị đun nấu, làm giảm hệ số lưu thông lưu lượng trên đường ống, tạo thành một màng cặn cách nhiệt, hệ số cấp nhiệt thấp đi, dần dần có thể gây áp lực lớn gây nổ nồi hơi trong một thời gian dài.

3. Ảnh hưởng của nước cứng tới hệ thống sử dụng tấm làm mát

Nước là nguyên tố không thể thiếu trong hệ thống làm mát sử dụng thiết bị tấm làm mát bởi nhiệt độ giảm sâu nhờ nguyên lý bay hơi nước, mang lại luồng không khí thoáng đãng. Trong quá trình hoạt động, nếu có sự tác động của nước cứng, hệ thống sẽ bị ảnh hưởng như sau:

Tắc nghẽn bề mặt tấm làm mát: Cặn đá vôi và magie lâu ngày sẽ đóng mảng bám tại các vị trí đi qua tấm làm mát, lâu dần gây tắc nghẽn các lỗ hình tổ ong với chức năng trao đổi không khí, hơi nước.

Ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng: Hơi nước đi qua tấm làm mát trực tiếp vào và lan tỏa trong không gian làm việc của công nhân. Khi hít luồng khí chứa nhiều các chất độc hại vào cơ thể, sẽ ảnh hưởng tới hệ hô hấp của người dùng.

Giảm hiệu quả làm mát: Sự tồn đọng của các mảng bám làm giảm sự lưu thông của không khí cũng như sự trao đổi nhiệt thấp, dẫn tới ảnh hưởng tới hiệu quả làm mát của toàn hệ thống.

Tắc nghẽn nước dẫn qua đường ống: Nước cứng đi qua đường ống và lắng lại một lượng khoáng chất nhất định. Lâu dần sẽ tác động đến các đường ống, nhất là đối với các đoạn ống nhỏ sẽ nhanh tắc nghẽn.

tac-hai-cua-nuoc-cung-toi-cac-thiet-bi-cong-nghiep

Giảm chất lượng hệ thống máy bơm: Không những nước cứng gây tồn đọng lượng khoáng chất trong máy, nó còn có thể bong bất kể lúc nào gây tắc nghẽn, giảm sút về chất lượng ống.

Tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh xâm nhập và phát triển: Trong quá trình vận hành, nước cứng tiếp xúc với tấm làm mát, gây ứ đọng, tắc nghẽn trên bề mặt thiết bị, đồng thời giảm hiệu quả trao đổi không khí. Không những thế, nước cứng tồn tại làm giảm sự thông thoáng gây ẩm ướt kéo dài cho tấm làm mát. Đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh xâm nhập phát triển, dẫn tới ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm và sức khỏe của người sử dụng.

Giảm tuổi thọ của của tấm làm mát: Nước cứng là nguyên nhân khiến hệ thống làm mát hiệu quả thấp, nguy cơ vi khuẩn gia tăng, đóng mảng bám vào bề mặt thiết bị. Lâu dần, ảnh hưởng không hề nhỏ tới tuổi thọ của tấm làm mát cũng như toàn bị hệ thống.

4. Biện pháp khắc phục: 

Bất kể một thiết bị, máy móc nào khi sử dụng liên tục với nguồn nước cứng đều gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng và hiệu quả. Chính vì thế, việc tìm ra các hướng giải pháp nhằm đảm bảo hệ thống hoạt động lâu dài là điều rất cần thiết. 

Cải thiện nguồn nước: Có thể xử lý nguồn nước để loại bỏ các thành phần gây nên nguồn nước cứng bằng cách Làm mềm nước bằng hóa chất, trao đổi ion, phương pháp nhiệt…

Lựa chọn sản phẩm chất lượng: 

Các thiết bị, sản phẩm trong hệ thống cần được tối ưu và chất lượng tốt nhằm hạn chế tối đa những tác hại từ nước cứng gây nên. 

Đối với hệ thống thông gió làm mát sử dụng tấm làm mát, trên thị trường không còn xa lạ với thiết bị tấm làm mát chống rêu chuyên biệt thương hiệu Hutek Thái Lan. Được sản xuất từ công nghệ Thụy Điển uy tín, nổi tiếng, CeLPad "Black +" phát huy khả năng tối đa trong điều kiện khắc nghiệt. Nhờ công nghệ hiện đại, được tăng cường với bộ sửa đổi chống ma sát đặc biệt, lớp phủ “Black +” ngăn cản bề mặt CeLPad  tiếp xúc với những điều kiện khắc nghiệt từ môi trường như: bụi bẩn; bão cát; khoáng chất lắng đọng (đặc biệt từ nguồn nước cấp chứa hàm lượng cao ion Ca+, Mg+); vi khuẩn và tảo... Điều này đảm bảo không chỉ tuổi thọ lâu dài mà hiệu quả làm mát cũng được duy trì trong thời gian dài vượt trội so với những dòng sản phẩm khác.

 


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.