Cách làm mát không khí trong mùa hè

Đăng bởi Tú Anh ngày

Làm mát không khí trong những ngày hè nóng nực là cách giúp con người, môi trường trở nên thư thái và năng lượng.

Tại các khu công nghiệp, xưởng sản xuất với số lượng lớn công nhân và máy móc khiến lượng nhiệt tăng cao, không khí ngột ngạt gây ảnh hưởng tới tình hình sức khỏe người lao động và năng suất sản phẩm cũng như dê gây ra cháy nổ thiết bị. Việc làm mát không khí mang đến sự đảm bảo về sức khỏe cho các đối tượng, đồng thời ổn định môi trường sống.

luồng không khí mát

Làm mát không khí

Cụ thể tầm quan trọng và cách làm lạnh không khí như thế nào? Tham khảo một số gợi ý dưới đây để không khí ngày hè trở nên mát mẻ và trong lành hơn trong từng môi trường khác nhau.

1. Tầm quan trọng của không khí đối với sự sống

Duy trì sự sống của con người và sinh vật:

  • Không khí được xem là một phần tự nhiên trong không gian, tạo năng lượng sinh tồn cho con người. Con người, động vật có thể một ngày không ăn uống nhưng chỉ thiếu không khí trong vòng vài phút cũng hoàn toàn có thể gây ảnh hưởng tới tính mạng. 

Cản trở các bức xạ gây nguy hiểm

tầm quan trọng của không khí đối với sự sống

Các thành phần khí có trong không khí

  • Bầu khí quyển của Trái đất bao gồm O2, NO2, CO2 và các chất khí khác giúp bảo vệ và duy trì sự sống của vạn vật.
  • Ngoài ra, không khí còn giúp bảo vệ cuộc sống trên Trái Đất bằng cách hấp thụ các bức xạ tia cực tím của mặt trời và tạo ra sự thay đổi nhiệt độ giữa ngày và đêm.

Tuy nhiên trong thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa dẫn đến sự nóng lên của Trái Đất, gây ảnh hưởng nhiều tới con người cũng như môi trường. Vì vậy, cách tốt nhất là tìm ra các giải pháp khắc phục, giảm thiểu sự oi nóng trong không khí ngày hè.

2. Giải pháp tối ưu làm mát không khí

Làm mát không khí tự nhiên bằng cách đóng cửa đúng cách

  • Có thể coi đây là công nghệ làm mát tự nhiên không can thiệp bởi thiết bị máy móc. Trước hết, cần hạn chế các nguồn ánh nắng trực tiếp bằng cách đóng cửa, che kín ở những hướng nắng nóng, lưu thông không khí ở hướng mát bằng cách mở cửa nếu có.
  • Ngoài ra, nên sử dụng các sản phẩm, chất liệu cách nhiệt thêm nhằm hạn chế tối đa mức nhiệt cao bởi ánh nắng mặt trời chiếu vào.

Tuy nhiên, không nên đóng kín hoàn toàn kể cả cửa ở hướng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng vì không khí nóng vẫn có thể được thoát ra ngoài bằng đường này. 

làm mát nhờ đóng mở cửa đúng cách

Làm mát nhờ đóng mở cửa đúng cách

Tăng đối lưu không khí để làm mát

  • Để tăng tính đối lưu, có thể sử dụng thiết bị quạt thông gió hút khí nóng, ẩm, mùi khó chịu ra môi trường bên ngoài, đồng thời tràn luồng khí tươi tự nhiên lan tỏa không gian bên trong nhờ sự chênh lệch áp suất âm. Trên thực tế, chỉ các loại quạt thông gió chuyên dụng mới có thể đáp ứng yêu cầu làm mát không khí một cách hiệu quả nhất. 
  • Đây là quá trình tuần hòa không khí, giúp trao đổi nhiệt một cách hiệu quả hơn nhờ các dòng vật chất liên tục được chuyển đổi nhằm đẩy khí nóng ra ngoài và hút khí mát vào bên trong đảm bảo sự thông thoáng, ngăn chặn bí bách, ngột ngạt.
  • Tùy vào không gian và mục đích sử dụng để đưa ra lựa chọn phù hợp bởi trên thị trường hiện nay, quạt thông gió được sản xuất khá đa dạng về mẫu mã, lưu lượng gió… như quạt thông gió vuông gắn tường, quạt thông gió âm trần, quạt dạng tròn…. 

làm mát nhà xưởng bằng quạt công nghiệp

Mô hình làm mát nhà xưởng nhờ hệ quạt công nghiệp

Ngoài ra, một số lưu ý về cách bố trí, lắp đặt lượng thiết bị phù hợp… cũng là cách làm quạt mát hơn, mang lại luông khí tươi tự nhiên

- Đối với không gian phòng

  • Có thể dùng chỉ cần dùng quạt hút khí với lưu lượng vừa đủ với diện tích nhỏ.

- Đối với không gian nhà xưởng

  • Tại các không gian nhà xưởng với quy mô, diện tích lớn, phù hợp nhất khi sử dụng các loại quạt thông gió vuông công nghiệp, động cơ gián tiếp kích thước và lưu lượng gió mạnh nhằm đảm bảo sự trao đổi không khí, đẩy nóng, hút gió mát tuần hoàn để tạo sự ổn định về nhiệt, ẩm và khô ráo trong không gian.
  • Sau khi tối ưu đối lưu, làm mát không khí bằng cách sử dụng quạt thông gió, lượng không khí nóng trong không gian sẽ được đẩy ra ngoài, đưa không khí mát vào một cách tự nhiên. Lúc này cơ thể người dùng sẽ cảm thấy khỏe khoắn và dễ chịu hơn rất nhiều. 

Tuy nhiên, trong trường hợp quá oi nóng như đối với không gian nhà xưởng việc sử dụng các thiết bị tối ưu hơn là điều rất cần thiết. Dàn làm mát công nghiệp kết hợp cùng hệ quạt hút có thể đáp ứng nhu cầu giảm nhiệt cho nhà xưởng một cách tối ưu. 

thông gió làm mát nhờhệ thống áp suất âm

Quạt công nghiệp kết hợp tấm làm mát trong thông gió làm mát nhà xưởng

Hạ nhiệt bằng các hệ thống làm mát trong công nghiệp

Các máy làm mát không khí được sử dụng hạ nhiệt trong không gian nhờ nguyên lý bay hơi nước. Với hiệu quả rõ rệt trong việc làm mát, đồng thời tiết kiệm chi phí đầu tư, ít phải bảo dưỡng, máy làm mát công nghiệp được đánh giá cao và sử dụng nhiều trong nhà xưởng, khu công nghiệp. 

Các hệ thống làm mát không khí nhà xưởng

Các hệ thống làm mát không khí nhà xưởng

Ngoài ra, hệ thống thông gió làm mát áp suất âm kết hợp giữa dàn làm mát công nghiệp và hệ quạt hút được coi là giải pháp nổi trội và mang lại hiệu quả đáng kể, giải quyết tình trạng thiếu khí, nóng nực trong công nghiệp. Giải pháp này giúp làm mát không khí một cách tối ưu, lan tỏa đồng đều với luồng gió tươi tự nhiên. Hơn nữa, chi phí đầu tư và bảo dưỡng được coi là tiết kiệm nhất cho phía chủ đầu tư, dễ dàng lắp đặt, vận hành, đạt hiệu quả. Vì thế, hệ thống này được lựa chọn rộng rãi và phổ biến nhất trong số các phương pháp làm mát không khí trong công nghiệp.


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.