Hướng dẫn tính toán số lượng quạt thông gió cho trang trại

Đăng bởi Tú Anh ngày

Không khí là một trong những yếu tố chính quan trọng quyết định nên sự sống không chỉ của con người mà của toàn bộ sinh vật, và dĩ nhiên, động thực vật cũng nằm trong số đó. Chính vì thế, việc thông gió, làm mát cho môi trường chăn nuôi, cây trồng là điều rất cần thiết bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới sự sinh trưởng và phát triển của các đối tượng nông nghiệp. Chủ đầu tư muốn đạt năng suất sản lượng cao cho các trang trại của mình, thì việc sử dụng quạt thông gió nên được tiến hành sớm để mang lại hiệu quả lâu dài.

Quạt thông gió cho trang trại trồng trọt, chăn nuôi có giúp giải quyết các nỗi lo của các chủ đầu tư hiện nay, giúp môi trường không khí bên trong không gian nuôi trồng sạch sẽ, thoáng đãng, khô ráo, giảm sự ẩm thấp, tạo sự phát triển cho vật nuôi và cây trồng, đồng thời các đối tượng nông nghiệp tăng sức đề kháng, khỏe mạnh hơn bởi ngăn chặn đáng kể được mối nguy hại vi khuẩn gây bệnh.

Có thể thấy, thiết bị quạt thông gió công nghiệp và tấm làm mát đã mang lại những công dụng to lớn cho ngành nông nghiệp hiện nay. Vậy, các chủ đầu tư đã biết cách lựa chọn quạt thông gió phù hợp? Số lượng thiết bị cần thiết cho trang trại của mình là bao nhiêu? Tham khảo một số gợi ý dưới đây để có thêm thông tin và kiến thức lắp đặt hệ thống thông gió sử dụng quạt công nghiệp trong trang trại.

1. Lựa chọn quạt thông gió phù hợp cho trang trại

Dựa vào quy mô, thiết kế của từng trang trại: Mỗi một trang trại chăn nuôi, trồng trọt đều có cách thiết kế và xây dựng khác nhau về diện tích, quy mô vì thế cần phải được lắp đặt dựa theo những đặc thù của từng vị trí, không gian. Hơn nữa, mục đích sử dụng hệ thống thông gió làm mát ở mỗi nơi là không giống nhau vì vậy, việc chọn lựa các loại quạt vuông công nghiệp cần phải phù hợp về kích thước và lưu lượng gió, đồng thời, đưa ra được đáp án cho bài toán số lượng quạt đủ đảm bảo cho hệ thống thông gió làm mát từng nhà xưởng.  

Nhu cầu thông gió làm mát: Thực tế, trong các khu chăn nuôi động vật, gia súc, gia cầm yêu cầu hiệu quả hệ thống thông gió làm mát sẽ cao hơn so với các khu vực trồng trọt. Đồng thời, các thiết bị quạt công nghiệp giúp giải quyết vấn đề hút mùi, thông gió rất phù hợp trong môi trường nuôi nhốt động vật số lượng lớn.

Lựa chọn loại quạt với đặc điểm phù hợp: Đối với những môi trường như ở trang trại, không những chịu ảnh hưởng từ các tác nhân thời tiết như nắng, mưa, bụi bẩn… mà thiết bị còn phải đối mặt với những côn trùng, động vật gây hại. Vì thế, lựa chọn quạt thông gió có vỏ bảo vệ làm từ vật liệu có khả năng chống mài mòn, ô xy hóa, và có mái che hoặc cửa chớp tự động là vô cùng cần thiết.

Thương hiệu đảm bảo, uy tín: Chính vì những nhu cầu sử dụng khác nhau, trên thị trường cung cấp khá đa dạng về các loại model quạt công nghiệp hút công nghiệp vuông với các đặc điểm, kích thước và lưu lượng gió. Tuy nhiên, nên thận trọng trong việc chọn lựa thương hiệu và nguồn gốc quạt thông gió trang trại. Những địa chỉ sản xuất, đại lý phân phối quạt công nghiệp thương hiệu uy tín mới đảm bảo sự bền bỉ cho thiết bị bằng những dịch vụ hậu mãi chu đáo, nhanh chóng cùng với chế độ bảo hành dài hạn và quan trọng hơn hết đó là khả năng đảm bảo phụ tùng thay thế trọn đời.

2. Cách tính số lượng quạt thông gió cho trang trại

Trước khi đi vào lắp đặt hệ thống quạt công nghiệp, cần có một vài bước khảo sát, chọn lựa, không những thiết bị phải đảm bảo chất lượng, thương hiệu uy tín mà còn phải có lưu lượng gió và số lượng phù hợp, tương ứng với diện tích không gian nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng, tránh gây lãng phí, tốn kém chi phí đầu tư hoặc ảnh hưởng đến hiệu quả thông gió.

Trên thị trường thiết bị quạt công nghiệp hiện nay rất đa dạng về mẫu mã, kích thước, mỗi kích thước tương ứng với lưu lượng gió khác nhau. Vì vậy nên chọn lựa sao cho phù hợp với quy mô, diện tích nơi lắp đặt.

Thông thường, đối với các trang trại hiện nay, chủ đầu tư thường lựa chọn quạt có lưu lượng gió 40.000-45.000m3/h nhằm đảm bảo đáp ứng toàn không gian mà không cần đầu tư quá nhiều về số lượng. Tuy nhiên, còn tùy vào từng quy mô để có thể chọn kích thước quạt phù hợp nhất.

Ta có công thức tính số lượng quạt thông gió trong trang trại như sau:

Số quạt cần dùng cho trang trại N = Tg / Q= (X * V) / Q

Trong đó:

  • X: Số lần thay đổi không khí
  • V: Thể tích trang trại (m3)=  Chiều Dài * Rộng * Cao.
  • Tg: Tổng lượng không khí cần dùng (m3/h)
  • Q: Lưu lượng gió của quạt (m3/h)

Theo kinh nghiệm thực tế tại các trang trại có sử dụng hệ thống và các tính toán trong kĩ thuật thông gió thì số lần tuần hoàn thay đổi không khí X thích hợp trong khu vực cần thông gió là 20-40 lần/h đối với trang trại chăn nuôi, 6-10 lần/h đối với trang trại trồng trọt nghĩa là mỗi 1 phút sẽ có một lần trao đổi hết toàn bộ lượng không khí trong trang trại, ngoài ra còn tùy vào một số yếu tố khác.

Ví dụ: Trang trại rộng 30m, dài 50m, cao 8m. Chọn loại quạt có lưu lượng gió Q= 40.000m3/h. Thể tích trang trại: V= Dài * Rộng * Cao= 50 * 30 * 8= 12.000 m3.

  • Đối với trang trại chăn nuôi, số lần thay đổi không khí X= 40 lần/h.

=> Số lượng quạt cần dùng cho trang trại N= (X * V) / Q= (40 * 12.000)/ 40.000= 12 quạt.

  • Đối với trang trại trồng trọt, số lần thay đổi không khí X=10 lần/h.

=> Số lượng quạt cần dùng cho trang trại N= (X * V) / Q= (10 * 12.000)/ 40.000= 3 quạt.

Một số thông tin cơ bản trên sẽ giúp chủ đầu tư hiểu và nắm rõ cách thức tính toán số lượng quạt thông gió cho trang trại. Tuy nhiên, để luồng không khí trong môi trường nuôi trồng được làm sạch hiệu quả cao nhất, khô ráo, sạch sẽ, đảm bảo sức khỏe cho động thực vật, việc lắp đặt hệ thống thông gió làm mát sử dụng quạt thông gió công nghiệp kết hợp tấm làm mát là giải pháp phù hợp và mang lại lợi ích lâu dài nhất. Dựa trên những khảo sát trước khi lắp đặt, bộ phận thiết kế thi công sẽ đưa ra con số hợp lý nhất về số lượng từng loại thiết bị cần dùng.

 

 


Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.