Những điều cần lưu ý khi sử dụng quạt công nghiệp

Đăng bởi Tú Anh ngày

Quạt công nghiệp là thiết bị làm mát, tạo gió với hiệu suất cao, tốc độ mạnh, tuổi thọ lâu bền, vì thế được lựa chọn nhiều trên thị trường, sử dụng phổ biến và mang lại hiệu quả rõ rệt cho đối tượng sử dụng.

Trong môi trường nhà máy, khu công nghiệp hoạt động với không gian rộng lớn, quạt công nghiệp thường đứng đầu trong danh sách những thiết bị được chọn nhằm tạo gió, lưu thông không khí cho những địa điểm nhiều máy móc và nhân công như thế này. Không những có thể đáp ứng yêu cầu mà quạt công nghiệp còn phục vụ một cách hiệu quả là hài lòng người sử dụng.

Tuy nhiên, loại quạt này ít phổ biến dùng trong sinh hoạt hàng ngày vì thế nhiều người còn chưa biết rõ cách thức lựa chọn ra sao và làm thế nào để sử dụng quạt được hiệu quả, bền lâu. Vì vậy, trước hết bạn nên tham khảo một số thông tin dưới đây để có thể đưa ra những tiêu chí phù hợp khi mua sản phẩm để quạt công nghiệp gắn bó lâu hơn.

nhung-dieu-can-luu-y-khi-su-dung-quat-cong-nghiep

1. Nhu cầu sử dụng?

Qua tên gọi, chúng ta đã có thể hiểu phần nào chức năng của Quạt công nghiệp và phù hợp dùng ở đâu. Vì vậy những ai có định sử dụng quạt công nghiệp trong sinh hoạt gia đình hàng ngày thì hoàn toàn không hợp lý vì loại quạt này có công suất và sức gió quá mạnh khi dùng trong không gian phòng gia đình. Sản phẩm do có sức quay lớn vì thế âm thanh quạt chạy sẽ rõ hơn so với thiết bị gia dụng.

Trong công nghiệp, tùy vào diện tích sử dụng thuộc quy mô lớn hay nhỏ, nên dùng loại quạt có kích thước và công suất tương ứng để tiết kiệm chi phí đầu tư cũng như giảm hao phí điện năng tiêu thụ.

Ngoài ra, quạt công nghiệp có nhiều kiểu dáng với chức năng khác nhau phục vụ mục đích sử dụng trong sản xuất, làm việc. Nếu sử dụng quạt công nghiệp trong các khu vực chăn nuôi trồng trọt, nên lựa chọn quạt thông gió trang trại giúp lưu thông không khí tạo môi trường thuận lợi cho phát triển nuôi trồng. Quạt thông gió vuông, hình nón… thích hợp trong nhà xưởng tuy nhiên loại quạt vuông được ưa chuộng nhiều hơn vì giá thành hợp lý đồng thời đạt vẫn mang lại hiệu quả cho hệ thống.

2. Lưu ý khi mua quạt

Tìm hiểu địa hình và vị trí lắp đặt hệ thống quạt công nghiệp sao cho phù hợp, không chiếm nhiều diện tích sử dụng nơi làm việc. Như vậy sẽ giúp hệ thống vận hành hiệu quả và hạn chế việc va chạm không đáng có.

Không nên chọn quạt có công suất quá lớn kể cả diện tích nhà máy, khu công nghiệp cần lượng gió mạnh để đáp ứng trong quá trình làm việc, vì điều này gây nên sự phá vỡ cấu trúc không gian, không đem lại hiệu suất cao mà còn dẫn đến tốn kém trong chi phí lắp đặt và hao tổn điện năng. Trong trường hợp này nên chọn loại có công suất vừa đủ và tăng thêm số lượng thiết bị.

Xem xét về các thương hiệu phổ biến trên thị trường hiện nay, tránh chọn mua sản phẩm giá rẻ, không rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ. Có thể ban đầu mua về, quạt công nghiệp giá rẻ vẫn có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên chỉ sau thời gian ngắn, quạt sẽ chạy ồn hơn, tiêu tốn điện năng và nhanh xảy ra chập cháy, phải bảo dưỡng liên tục.

Các thương hiệu quạt công nghiệp uy tín hiện nay nên sử dụng: Quạt công nghiệp Multifan, quạt công nghiệp hút gió vuông TTC, quạt công nghiệp Composite, Quạt công nghiệp hút gió vuông Nako…

Lựa chọn nơi phân phối, đại lý chuyên về quạt công nghiệp uy tín, chất lượng để đảm bảo thương hiệu lựa chọn rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, đầy đủ về chế độ bảo hành. Điều này cũng đồng nghĩa sản phẩm bạn lựa chọn đạt chuẩn và yên tâm hơn.

Lưu ý khi vận chuyển và lắp đặt, sản phẩm phải được bọc bảo vệ bên ngoài, kê đỡ bằng một số vật liệu như bông, xốp, vải… Tránh xê dịch các mối ghép trong quá trình vận chuyển đến nơi lắp đặt. Để động cơ, máy móc cách biệt hoàn toàn với nước để hạn chế nguy cơ chập cháy. Nên lắp thêm một số thiết bị ổn áp để dòng điện đưa vào hoạt động quạt ổn định. Kiểm tra các chi tiết để đảm bảo thiết bị không méo mó hay bị vật thể lạ mắc kẹt.

3. Quá trình hoạt động

nhung-dieu-can-luu-y-khi-su-dung-quat-cong-nghiep

Bất kể dòng sản phẩm nào dù là quạt hút gió vuông công nghiệp hay quạt thông gió nhà xưởng; trang trại đều có một thông số kỹ thuật ghi trên nhãn mác, sau khi đối chiếu thông số kỹ thuật, đưa quạt vào nguồn điện tương thích để thiết bị chạy ổn định.

Kiểm tra thử nghiệm động cơ hoạt động của sản phẩm, điều chỉnh van hút về giá trị nhỏ nhất trong khoảng 2 giờ, nếu máy chạy bình thường sẽ tăng dần lên. Khi quạt hoạt động ổn định, mở dần van khí cho tới khi dòng điện đạt tối đa là 95 % dòng định mức thì dừng lại.

Được biết đến là sản phẩm công nghiệp có độ bền lâu dài và hoạt động ổn định. Tuy nhiên, cũng như các loại máy móc khác, quạt công nghiệp nên được nghỉ hơi khoảng 2-3h đồng hồ mỗi ngày để bình ổn lại từng bộ phận, hơn nữa còn giúp nhiệt độ động cơ máy hạ xuống. Đây cũng là chi tiết giúp tuổi thọ của quạt công nghiệp được lâu dài hơn.

Trong quá trình sử dụng quạt, cần có thời gian bảo dưỡng quạt định kỳ, tra dầu và vệ sinh sạch sẽ, tránh bụi bẩn làm nghẹt các bộ phận và ảnh hưởng tới sức khỏe các đối tượng sử dụng.

 


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.