Đâu là loại quạt hút công nghiệp phù hợp với nhà xưởng

Đăng bởi Mai Quang Duy ngày

Hiện nay, quạt hút công nghiệp đang được sử dụng rất nhiều thay cho quạt thổi khí, giúp lưu thông gió, điều hòa không khí trong nhà xưởng, xí nghiệp,… Vậy quạt hút công nghiệp là gì? Phân loại quạt hút công nghiệp, cần lưu ý gì trong quá trình lắp đặt? Hãy cùng Panoma tìm hiểu ngay trong bài viết này.

cac-loai-quat-hut-cong-nghiep

Các loại quạt hút công nghiệp. 

I. Tìm hiểu về quạt hút công nghiệp

1. Quạt hút công nghiệp là gì:

Quạt hút công nghiệp hay còn gọi là quạt thông gió công nghiệp là thiết bị giúp lưu chuyển không khí, quạt có chiều hút và chiều thổi song song với trục quạt. Bằng cách này không khí tù đọng sẽ được đưa ra bên ngoài thay bằng những luồng không khí tươi mới, giàu oxi từ bên ngoài sẽ được đưa vào. Quạt thông gió được sử dụng tại những nơi mà không khí không thể lưu chuyển.

Quạt giúp giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm do khí thải, bụi, khói, khí gas… gây ra trong quá trình hoạt động, đẩy khí ra bên ngoài đảm bảo sức khỏe con người cũng như vật nuôi. Quạt hút công nghiệp được sử dụng trong tất cả các nhu cầu thông gió, hút bụi, giảm nhiệt, trao đổi không khí được lắp đặt trong hệ thống nhà xưởng công nghiệp, dệt may, da giầy, cơ khí….

Ngoài ra, quạt còn được dùng để hút mùi hôi, khí thải trong các trang trại chăn nuôi, thông thoáng trong nhà kính.

quat hut công nghiệp

2. Phân loại quạt hút công nghiệp:

Trên thị trường hiện nay có vô vàn các mẫu mã sản phẩm về quạt hút công nghiệp.Nhưng thông dụng hơn cả là 2 loại: Quạt hướng trục, quạt ly tâm . Vì 2 loại quạt này được khách hàng đánh giá là an toàn,hiệu quả và tiết kiệm nhất đối với nhà xưởng sử dụng.

2.1 Quạt hút công nghiệp hướng trục:

Quạt hướng trục hút gió công nghiệp là loại quạt có hiệu quả tạo gió cao, luồng gió có thể ra và vào cùng với trục quạt. Quạt hướng trục công nghiệp sẽ gồm 2 loại:

  • Quạt hướng trục trực tiếp: Điểm chính yếu là motor của nó được gắn cánh trực tiếp lên đó.
  • Quạt hướng trục gián tiếp:Lực xoay từ cánh tới Motor được kiểm soát bởi dây curoa, thiết kế như vậy sẽ bảo vệ được motor trong môi trường nhiệt độ cao hay axit.

 Quạt có cấu tạo cánh quạt ít thông thường 4 hoặc 6 cánh và cắt trực tiếp không khí. Nên nếu môi trường có nhiều chất bụi bẩn xung quanh sẽ gây nhanh ăn mòn các cánh.Quạt hút công nghiệp hướng trục thích hợp lắp đặt ở các ống hút với tác dụng là hút khói, hút bụi, tạo gió. Cột áp suất nhỏ nên giúp tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ.

Quạt hướng trục công nghiệp.

2.2 Quạt hút công nghiệp ly tâm.

Quạt hút ly tâm là loại quạt sử dụng các cánh nhằm tạo ra gió, được chia ra thành 3 loại quạt ly tâm áp suất thấp, quạt ly tâm trung áp, và quạt ly tâm cao áp. Mỗi loại quạt có một công suất khác nhau, điều kiện để làm việc cũng khác nhau.

  • Quạt hút công nghiệp ly tâm áp suất thấp: là loại chỉ sử dụng một miếng hút đơn, thường được dùng trong các ống hút. Là loại quạt có áp suất nhỏ, kích thước nhỏ nhưng tạo ra gió lớn ăn không gây ra tiếng ồn. Loại quạt này chỉ phù hợp với môi trường không có nhiều bụi bẩn, không có nhiều vật thể rắn nhiệt độ trung bình dưới 60 độ C.
  • Quạt ly tâm trung áp: các cánh quạt được làm bằng hợp kim chắc chắn, chống bào mòn, oxi hóa có thể hút được các bụi bẩn, vật thể rắn nhỏ trong không khí, có thể làm việc trong môi trường có nhiệt độ không quá 80 độ C.
  • Quạt ly tâm cao áp: là loại quạt ly tâm có áp suất cao nhất. Có thể hoạt động trong môi trường làm việc có nhiệt độ cao, có thể tạo ra những luồng gió cưỡng bức. Công dụng của nó vô cùng hữu hiệu vừa tạo ra luồng gió, vừa còn dùng để di chuyển các sản phẩm trong dây chuyền sản xuất.

Quạt có số lượng cánh cắt không khí lớn. Cấu tạo của quạt , motor truyền động trực tiếp và motor truyền động gián tiếp với dây curoa đặt hoàn toàn bên ngoài, không nằm trên đường đi của luồng gió hút, nên quạt công nghiệp tránh được bụi trực tiếp từ luồng gió. Vì thế, quạt hút công nghiệp ly tâm chỉ chịu được không khí có cặn bẩn ở mức độ nhất định.

quat hut công nghiệp Ly tâm

Quạt hút công nghiệp ly tâm.

II. Lưu ý cách lắp đặt hệ thống quạt hút cho nhà xưởng:

1. Khảo sát nhà xưởng cần lắp đặt quạt thông gió công nghiệp

khao sat vi tri lap quat

Khảo sát nhà xưởng trước khi thi công.

  • Tùy vào từng không gian, diện tích nhà xưởng để lựa chọn số lượng quạt tương ứng nhằm đảm bảo hiệu quả làm mát phù hợp.
  • Trong số các loại quạt công nghiệp, thiết bị quạt thông gió vuông là mẫu thiết bị đa số được chọn lựa để lắp đặt trong các nhà xưởng bởi lưu lượng gió đa dạng, thiết kế phù hợp với quy mô sản xuất. Chính vì thế, chủ đầu tư ngoài việc xem xét số lượng, cần chú ý tìm hiểu về kích thước quạt thông gió, lưu lượng gió của sản phẩm lựa chọn.

2. Vị trí lắp đặt quạt hút công nghiệp

  • Để quạt hút phát huy được hiệu quả thì việc đặt vị trí lắp quạt thông gió nhà xưởng rất quan trọng, nên tránh đặt quạt ở vị trí cao ngang đầu người, bởi đây là điểm tập trung của nhiều người qua lại. Hơn nữa sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người khi áp lực hút gió cao. 
  • Vị trí để lắp quạt thông gió phù hợp là ở khoảng cao trên đầu người 30-40cm. Lúc này, luồng không khí được lưu thông và lan tỏa từ trên cao xuống phía dưới một cách ổn định, tạo không gian làm việc hiệu quả.

Hệ thống quạt hút đã được bố trí trong nhà xưởng

3. Lựa chọn quạt công nghiệp phù hợp

  • Hệ thống quạt hút nên được cân nhắc theo điều kiện khí hậu, nhiệt độ nơi đặt nhà xưởng để lựa chọn các loại quạt công nghiệp phù hợp
  • Nếu nhà xưởng được đặt tại vị trí thoáng, nhiệt độ không quá cao thì hệ quạt hút công nghiệp đã có thể đủ đáp ứng cải thiện không khí. Tuy nhiên đối với những nơi có nền nhiệt độ cao và hoạt động sản xuất sử dụng nhiều đến máy móc làm không khí càng trở nên oi bức, ngột ngạt, việc sử dụng Hệ thống làm mát áp suất âm với hệ quạt công nghiệp và dàn tấm làm mát là điều rất cần thiết. Khi một đầu hút, một đầu thổi sẽ mau chóng loại bỏ không khí nóng độc hại, đồng thời trao đổi nhiệt liên tục mang lại không gian khô thoáng, an toàn. 

Ngoài những tiêu chí cơ bản trên, việc lắp đặt hệ thống quạt hút cho nhà xưởng cần được tiến hành bởi đội ngũ thợ chuyên nghiệp. Cần phải lên kế hoạch một cách chi tiết và cụ thể từ thiết kế vị trí, lựa chọn loại hệ thống hay chi phí lắp đặt…

Panoma Việt Nam luôn nỗ lực mang lại luồng gió mát cho khách hàng và đảm bảo chất lượng, tiết kiệm, hiệu quả bền lâu.


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.