Vật liệu cấu thành quạt công nghiệp: Inox 201, 304, 430

Đăng bởi Tú Anh ngày

Một thiết bị sản phẩm có đạt chất lượng, độ bền và an toàn khi sử dụng hay không chính là nhờ phần lớn chất liệu cấu thành nên sản phẩm đó. Nhất là một thiết bị đòi hỏi về tiêu chuẩn, yêu cầu cao như quạt công nghiệp cho nhà xưởng, trang trại.

Hiện nay với sự phát triển trong công nghệ sản xuất máy móc, quạt công nghiệp cũng ngày càng được cải tiến và đa dạng về các chất liệu nhằm đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng. Nổi bật có thể kể tới các loại inox được sử dụng trong việc cấu thành nên bộ phận của thiết bị, cụ thể nhất là phần cánh quạt.

Với việc đáp ứng trong nhu cầu sử dụng, đòi hỏi các chi tiết của quạt công nghiệp phải được cấu thành từ những nguyên liệu đủ tiêu chuẩn. Vì thế, inox là chất liệu rất phù hợp được dùng nhiều trong việc chế tạo bộ phận cánh quạt. Tuy nhiên, trên thị trường với đa dạng trong phân loại như inox 201, inox 204, inox 430..., không phải loại nào cũng có thích hợp để sản xuất nên cánh quạt cũng như các bộ phận khác. Với các chất liệu khác nhau, đồng nghĩa với chất lượng và độ bền cũng chênh lệch. Tìm hiểu về từng loại inox trên để có thể đưa ra kết luận về sự khác biệt trong mỗi loại khi đưa vào sản xuất trong thiết bị quạt công nghiệp.

I. Tìm hiểu về inox 201

1. Khái niệm

  • Inox 201 là loại inox nằm trong khoảng 200 loại – họ Austenit, có thành tố Mangan và Nitơ cao hơn và giảm đi bớt thành tố Niken.

  • Do cấu tạo thành phần khác nhau cũng làm cho đặc tính inox 201 so với các loại inox còn lại khác nhau, có những ưu thế vượt trội hơn và cũng có những khiếm khuyết hơn. Nhìn chung inox 201 có giá thành rẻ hơn loại inox phổ biến còn lại là inox 304, nhưng những ưu tính của inox 201 không được đánh giá tốt như inox 304.

2. Đặc điểm của inox 201

Độ bền:

  • Inox 201 có tính bền, khả năng chống ăn mòn, khả năng chịu nhiệt cũng như những lợi thế về bảo trì, vệ sinh và thẩm mỹ so với loại inox khác. Tuy nhiên, vì có thành tố hóa học khác nhau nên mức độ của những ưu điểm này cũng chênh lệch ít nhiều so với các loại inox còn lại. Điểm nổi bật được nói đến ở loại inox này chính là độ bền khá cao.

Độ gỉ:  

  • Với cấu tạo Mangan cao hơn và tỉ lệ Nikel thấp hơn nên mặc dù tính năng chung của inox là chống ăn mòn thì inox 201 vẫn dễ bị rỉ sét hơn so với một số loại khác. Vì nhược điểm này nên giá thành của inox 201 tương đối rẻ hơn.

Tính kháng từ:

  • Inox 201 thuộc loại vật liệu dễ gia công vì tính định hình tốt. Các phương pháp gia công như cắt gọt hay hàn đều có thể thực hiện trên loại inox này.

  • Inox 201 không mang từ tính, được ứng dụng nhiều vào các sản phẩm đề cao tính kháng từ. Nhưng đối với các sản phẩm cần từ tính, inox 201 cần phải được tráng thêm một lớp inox 410 hoặc 430 ở lớp ngoài cùng.

Nhiệt độ chống chịu:

  • Inox là vật liệu chịu nhiệt tốt, đối với inox 201 có mức nhiệt độ đạt đỉnh điểm cho sự tan chảy nằm ở khoảng 1400 – 1450 °C, tương đương với nhiệt độ nóng chảy của inox 304 nhưng thấp hơn các loại inox khác.

Tính dẫn điện:

  • Không giống như kim loại đồng dẫn điện 100% hay các kim loại dẫn điện tốt như vàng, bạc, sắt, nhôm… inox 201 có khả năng dẫn điện cực kì thấp.

3. Ứng dụng của inox 201

  • Inox 201 được ứng dụng khá rộng rãi trong đời sống cụ thể nhất là sản xuất các thiết bị gia dụng, ngành công nghiệp. Tuy còn có những điểm hạn chế nhưng xét về giá thành và tiêu chuẩn trung bình, quạt công nghiệp sử dụng chất liệu inox 201 là phù hợp và ổn định.

II. Tìm hiểu về inox 430

1. Khái niệm

  • Inox 430 thuộc loại thép không gỉ Ferritic, có thành phần chính là Crom và Fe, hàm lượng Carbon thấp, không có hoặc rất ít Nikel (chỉ từ 0-0.75%). Do đó, độ bền cũng như những đặc tính tốt của thép không gỉ như chống ăn mòn, định hình thì inox 430 vẫn có nhưng thấp hơn nhiều so với các mác thép còn lại.

2. Đặc điểm của inox 430

Nhiệt độ chống chịu:

  • Inox 430 là loại thép không gỉ có chất lượng thấp nhất trong số các loạii thép không gỉ 201, 304, 316. Tuy nhiên, Inox 430 sử dụng tốt ở nhiệt độ cao vì thế rất phù hợp khi lựa chọn thiết bị quạt inox 430 để làm mát cho không gian nhà xưởng, khu công nghiệp nóng bức, ngột ngạt. Chính vì thế, chất liệu này được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất quạt công nghiệp.

Khả năng chống ăn mòn:  

  • So với inox 201, 304, 316. inox 430 chống ăn mòn thấp hơn, nhanh bị gỉ hơn, dễ bị tác động bởi môi trường bên ngoài làm cho hoen ố, xỉn màu. Inox 430 có khả năng chống ăn mòn ở nhiệt độ cao, môi trường có tỉ lệ ăn mòn rất nhẹ.

3. Ứng dụng của inox 430

  • Mặc dù có một số điểm hạn chế hơn so với các loại inox khác, nhưng inox 430 vẫn mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong đời sống. Hơn nữa, giá thành của chất liệu này rẻ hơn so với inox 201 và rẻ hơn nhiều so với inox 304 vì thế, các sản phẩm được cấu thành từ chất liệu này, cụ thể là quạt công nghiệp vẫn được ưa chuộng và nhiều người tin chọn.

  • Có thể thấy rõ trên thực tế, đối với lĩnh vực sản xuất quạt công nghiệp, kể cả trong nước và thế giới, đa số các dòng đều lựa chọn inox 430 bởi những chất liệu này vẫn đáp ứng được nhu cầu thông gió, làm mát với lưu lượng lớn cho người dùng, độ bền trong quá trình vận hành đồng thời các nhà sản xuất vẫn đảm bảo về độ an toàn của sản phẩm.

  • So với các những loại inox khác như 201 và 304, inox 430 ở mức thấp hơn cả về chất lượng và độ bền. Ngược lại, với giá thành rẻ, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng thì chẳng sự chọn lựa nào hoàn hảo hơn khi đến với quạt công nghiệp chất liệu inox 430.

III. Tìm hiểu về inox 304

  • Inox 304 là sản phẩm cao cấp nhất trong 3 loại Inox phổ biến nhất hiện nay, Inox 304 có độ bền và độ dẻo dai rất cao cùng với khả năng chống oxi hóa rất tốt. Cũng bởi những đặc tính đó đã khiến cho các sản phẩm được chế tạo, sản xuất từ nguồn nguyên liệu này có giá thành cao hơn so với việc sử dụng các nguyên liệu khác.

1. Đặc điểm của inox 304

Tính chống ăn mòn cao

  • Với Inox 304 thì đặc tính này được tối ưu và có tính chống mòn tuyệt đối không bị ảnh hưởng trong những môi trường không tốt như khi tiếp xúc với nhiều loại hóa chất, và ngay cả những hóa chất có tính ăn mòn cao cũng không có tác dụng gì với sản phẩm thông minh này. Với đặc tính này nó đã được sử dụng rộng rãi và được ngành công nghiệp hết sức trọng dụng, và ngành sử dụng hầu như toàn bộ trong quá trình làm việc chế biến đó chính là ngành chế biến thực phẩm và đồ gia dụng.

Khả năng chịu nhiệt

  • Inox 304 có khả năng chống chịu nhiệt rất tốt. Qua kiểm nghiệm thì chất liệu thể hiện được khả năng chống oxi hóa tốt nhiệt độ 870 độ C, khi tăng lên nhiệt độ cao hơn, ưu điểm inox 304 vẫn được tiếp tục phát huy với nhiệt độ 925 độ C.

Khả năng tạo hình, gia công

  • Với chất liệu này, sử dụng các kỹ thuật hàn rất đơn giản, trừ hàn gió đá. Ngoài ra, inox 304 còn có ưu điểm cắt gọt khá tương đối đồng thời, dễ dàng tạo hình và cán mỏng mà không cần sự can thiệp của gia nhiệt.

Tính chất cơ học và tính vật lý

  • Inox 304 được triệt giảm từ tính và hầu như không có

2. Ứng dụng của inox 304

  • Với những tính chất nổi bật cũng như chất lượng tốt nhất trong số các loại inox phổ biến hiện nay. Inox 304 có mặt trong hầu hết các lĩnh vực như y tế, xây dựng, công nghiệp, dân dụng…. Đối với các loại quạt công nghiệp cao cấp, đòi hỏi về mặt chất lượng cũng như độ an toàn, nhà sản xuất luôn chọn inox 304 làm chất liệu trong cánh quạt cũng và một số chi tiết khác, không những đem lại những sản phẩm chất lượng mà còn giải quyết tối đa những hạn chế mà các loại inox khác chưa khắc phục được.

  • Tuy nhiên, chất lượng cũng tỉ lệ thuận với giá thành, nếu thiết bị quạt công nghiệp sử dụng chất liệu inox 430 mang lại lợi ích kinh tế cho người dùng mặc dù chất lượng vừa phải thì quạt công nghiệp chất liệu từ inox 304 giá thành đắt đỏ, không phải ai cũng có thể đầu tư được.

  • Trên đây là một số những thông tin về các loại inox được sử dụng phổ biến hiện nay, cụ thể là trong sản xuất quạt công nghiệp. Sau khi tìm hiểu, chắc hẳn người đọc phần nào nhìn nhận được điểm mạnh của từng loại inox và tự giải đáp nguyên nhân vì sao, quạt công nghiệp sử dụng chất liệu 430 được lựa chọn phổ biến trong thị trường thiết bị thông gió làm mát cho nhà xưởng, trang trại. Thực tế cụ thể thấy rằng, quạt thông gió công nghiệp công nghiệp của TTC bán chạy và được tin dùng hầu hết hiện nay.

 


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.